อินเทลโชว์ข้อมูลจีพียูรุ่นหน้า Gen11 ของปี 2019 และ Intel Xe ในปี 2020

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 23 มีนาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ข่าวสำคัญอีกอย่างที่แถลงในงาน GDC 2019 คือประกาศเรื่องจีพียูของอินเทล ที่เปิดตัวสถาปัตยกรรมจีพียูรุ่นใหม่ Gen11 (ออกปีนี้) ก่อนจะข้ามไปเป็น Intel Xe ที่พลิกโฉมจีพียูอินเทลในปี 2020

    ปัจจุบันจีพียู HD/UHD/Iris ของอินเทลในท้องตลาดนับรวมๆ เป็น Gen9/Gen9.5 ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2016 โดยอินเทลเคยพยายามอัพเกรดเป็น Gen10 ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี 10 นาโนเมตร แต่ไม่สำเร็จเพราะปัญหาเรื่องกระบวนการผลิต เลยล่าช้าและข้ามมาเป็น Gen11 ทีเดียวเลย (รอบนี้เป็น 10 นาโนเมตร FinFET แล้ว)

    ความสำคัญของจีพียู Gen11 คือประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นจาก Gen9 อย่างก้าวกระโดด จำนวนคอร์เพิ่มขึ้น 2.67 เท่า, ประสิทธิภาพขึ้นมาได้สูงสุดระดับ TeraFLOP และ รองรับ API ด้านกราฟิกทุกตัว ตั้งแต่ DirectX, OpenGL, OpenCL, Vulkan, Metal

    จีพียู Gen11 จะออกพร้อมซีพียูรุ่นใหม่ของปี 2019 นี้คือ Ice Lake ที่จะวางขายในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

    แต่แผนการของอินเทลยังไม่จบแค่นั้น เพราะบริษัทเคยประกาศเอาไว้ว่าจะกลับเข้าสู่วงการ Discrete GPU อีกครั้งภายใต้แบรนด์ใหม่ Intel Xe ที่ครอบคลุมตั้งแต่จีพียูฝั่งไคลเอนต์ราคาถูก ไปจนถึงจีพียูในศูนย์ข้อมูล

    ในงาน GDC รอบนี้ อินเทลยังไม่ได้โชว์ข้อมูลของ Xe มากนัก มีเพียงภาพเรนเดอร์ "คอนเซปต์" ของการ์ดจอที่ใช้สถาปัตยกรรม Xe โดยใช้ดีไซน์คล้ายกับการ์ดหน่วยความจำ Optane ของอินเทลในปัจจุบัน

    [​IMG]

    [​IMG]

    อินเทลยังได้ก่อตั้งกลุ่ม Odyssey สำหรับผู้สนใจด้านกราฟิกให้ร่วมทดสอบเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง Gen11 และ Xe ด้วย ถือเป็นความพยายามของอินเทลในการสร้างชุมชนด้านกราฟิกของตัวเอง หลังจากร้างราวงการนี้ไปนาน


    In two days, Intel Graphics is hosting a special meetup event with our growing community of tech enthusiasts, content creators, and gamers. Come see for yourself on March 20 starting at 6 p.m. PDT! Register: https://t.co/jPiNXS0B1l #JoinTheOdyssey #GDC19 pic.twitter.com/6F2in88kzA

    — Intel Graphics (@IntelGraphics) March 18, 2019

    ที่มา - Wccftech, Tom's Hardware

    Topics: IntelGPUHardware
     

แบ่งปันหน้านี้