ศาลยกฟ้อง คดีโพสต์ข่าวลือประยุทธ์โอนเงินหมื่นล้านผิด พ.ร.บ. คอม ลุ้นคดีธนาธรต่อ

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 22 กุมภาพันธ์ 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องคดีที่ รินดา พรศิริพิทักษ์ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่องข่าวลือของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และภรรยาโอนเงินหลักหมื่นล้านไปยังธนาคารในสิงคโปร์ โดยการกระทำดังกล่าวถูกฟ้องในข้อหาผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์มาตรา 14(2) แต่ศาลอุทธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้นว่าข้อความอาจจะกระทบกระเทือนต่อผู้ถูกพาดพิง แต่ยังไม่มีลักษณะกระทบต่อความมั่นคง

    [​IMG]
    ภาพจาก Facebook ประยุทธ์ จันทรโอชา

    พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์มาตรา 14(2) ระบุว่า นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิด ความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคง ในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิด ความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ระวางโทษจําคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

    โดยเนื้อหากฎหมายมีการปรับแก้จากของเดิม โดยเพิ่มคำว่า “ความปลอดภัยสาธารณะ” “ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ” และ “โครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ”

    สาเหตุที่มีการปรับแก้เพราะ พ.ร.บ. ฉบับเดิมประชาชนและนักกฎหมายคัดค้านมาก เพราะไม่ชัดเจนว่าข้อมูลที่สร้างความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ และก่อให้เกิดความตื่นตระหนก ขอบเขตมันอยู่ตรงไหน

    ซึ่ง รินดา ถูกฟ้องว่าผิดมาตรา 14(2) แต่ศาลอุทธรณ์ตัดสินว่า กระทบกระเทือนต่อผู้ถูกพาดพิง แต่ยังไม่มีลักษณะกระทบต่อความมั่นคง

    อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามคดีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์มาตรา 14(2) ด้วย โดยเฉพาะกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายไกลก้อง ไวทยาการ นายทะเบียนสมาชิกพรรค และน.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค ถูกฝ่ายกฎหมายคสช. แจ้งความต่อ บก.ปอท. กล่าวหา ตามพ.ร.บ.คอมพ์ มาตรา 14(2) กรณีไลฟ์สดวิจารณ์พลังดูด เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2561 ที่ผ่านมา เป็นที่มาของแฮชแท็ก #Savethanathorn

    ที่มา - iLAW, ประชาชาติธุรกิจ, ประชาไท

    Topics: ThailandFacebookPolitics
     

แบ่งปันหน้านี้