ธปท.เผยบาทอ่อนค่ามาจากปัจจัยตปท.

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 3 ตุลาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ธปท.ระบุกรณีเงินบาทอ่อนค่าลง 0.6% มาจากปัจจัยภายนอกประเทศเป็นหลัก ไม่เกี่ยวกังวลเศรษฐกิจไทย

    นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทอ่อนค่าลงประมาณร้อยละ 0.6 เนื่องมาจากปัจจัยภายนอกประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะการที่เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัวได้ดีขึ้น ไม่ได้เป็นผลจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทย ซึ่งการที่บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ ยังคงอันดับเครดิตของประเทศไทยที่ BBB+ มีเสถียรภาพ เป็นไปตามคาด เนื่องจากพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในเกณฑ์ดี เสถียรภาพการเงินไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมือง ความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจและการเงินยังมีความมั่นคงและมีเสถียรภาพ ทำให้สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือจะยังไม่มีการปรับเปลี่ยนเครดิตประเทศในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า ปัจจัยนี้ช่วยเสริมให้ตลาดการเงินมีความน่าสนใจในสายตาของต่างชาติ เห็นได้จากผลการประมูลพันธบัตรรัฐบาลและพันธบัตร ธปท. มีผู้สนใจเข้าลงทุนสูงกว่าวงเงินขาย 1.5-2 เท่า

    ส่วนอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ที่ร้อยละ 1.5 ยังต่ำกว่าศักยภาพ หลังจากถูกกระทบจากการเมืองที่ยืดเยื้อมานาน โดยในปี 2558 คาดว่าจีดีพีจะขยายตัวได้ร้อยละ 4.8 ซึ่งเป็นการเติบโตที่น่าพอใจ สะท้อนการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งขึ้น ที่สำคัญประเทศไทยกลับมามีเสถียรภาพทางการเมือง สร้างความต่อเนื่องในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจมหภาค โดยเฉพาะการลงทุนภาครัฐจะยกระดับความสามารถของประเทศ รวมทั้งการลงทุนภาคเอกชน จะทำให้จีดีพีกลับมาเติบโตได้เต็มศักยภาพ

    ส่วนผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่ออกมาไม่ชัดเจนเรื่องมาตรการอัดฉีดสภาพคล่อง (คิวอี) ทำให้เชื่อว่าเงินทุนจะยังไม่มีการเคลื่อนย้ายกลับไปยุโรป

    Tags : จิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา • ธปท. • ค่าเงินบาท

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้