Nestle, ดิสนีย์, Epic Games หยุดโฆษณาบน YouTube หลังเจอโฆษณาคู่กับคลิปละเมิดเด็ก

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 21 กุมภาพันธ์ 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    YouTube เจอปัญหาอีกครั้งเมื่อพบว่า YouTube รันโฆษณาคู่กับคลิปเด็กผู้หญิงที่อาจมีท่าทางล่อแหลม ล่าสุดผู้ลงโฆษณารายใหญ่อย่าง Nestle, ดิสนีย์, Epic Games หยุดการโฆษณาบน YouTube แล้ว

    เรื่องราวเริ่มต้นจาก Mark Watson ยูทูเบอร์รายหนึ่งโพสต์คลิปตีแผ่ปรากฏการณ์ทั้งหมด เริ่มจากมีคลิปที่เด็กๆ โพสต์ซึ่งเป็นเรื่องรวธรรมดาที่เกิดขึ้น เช่น เล่นของเล่น ฝึกโยคะ แต่มีผู้ใช้บางรายไปทำ time stamp หรือระบุช่วงเวลาคลิปที่เด็กๆ แสดงอาการบางอย่างออกมาโดยไม่ได้ตั้งใจ ล่อแหลมเป็นที่ชื่นชอบของของคนที่ชอบร่วมเพศกับเด็ก และเมื่อคลิกเข้าไป อัลกอริทึม YouTube ก็จะแนะนำคลิปลักษณะเดียวกันมาให้ และมันมีโฆษณาด้วย นอกจากนี้ Watson ยังให้ดูผู้ใช้ที่มีพฤติกรรมคอมเม้นท์หยาบคาย ละลาบละล้วงต่อเด็ก เขาเรียกร้องให้มีใครทำอะไรสักอย่างกับเรื่องนี้

    โฆษก YouTube บอกว่าได้ระงับบัญชีผู้ใช้ที่มีพฤติกรรมดังกล่าวไปแล้ว และให้ตัวเลขรายได้โฆษณาที่ปรากฏคู่คลิปดังกล่าวว่ามีราคา 8,000 ดอลลาร์ และให้สัญญาว่าจะคืนเงินทั้งหมดให้ลูกค้า

    [​IMG]
    ภาพจาก Shutterstock

    ก่อนหน้านี้ราวสองปี YouTube เคยเจอปัญหาลักษณะนี้แล้ว คือมมีโฆษณาปรากฏคู่คลิปชักชวนให้ก่อการร้าย ตอนนั้นผู้ลงโฆษณารายใหญ่มจำนวนมาก บอยคอต ไม่ลงโฆษณา ถ้า YouTube ไม่แก้ปัญหานี้

    ที่มา - Engadget

    Topics: YouTubeCrimeNestleDisneyEpic Games
     

แบ่งปันหน้านี้