'ออมสิน'มั่นใจกำไรปีนี้เกินเป้า1.9หมื่นล.

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 3 ตุลาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    "ธนาคารออมสิน" มั่นใจกำไรปีนี้เกินเป้าที่ 1.9 หมื่นล้านบาท ครึ่งปีหลังเน้นขยายสินเชื่อกลุ่มฐานราก

    นายธัชพล กาญจนกูล รองผู้อำนวยการอาวุโส รักษาการแทนผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในปีนี้ธนาคารคาดว่ากำไรจากการดำเนินงานจะเกินเป้าหมายที่วางไว้ที่ 1.9 หมื่นล้านอย่างแน่นอน หลังจาก 9 เดือนที่ผ่านมามีกำไรแล้ว 1.3 หมื่นล้านบาท โดยในช่วงที่เหลือของปีนี้ธนาคารจะรุกขยายสินเชื่อกลุ่มฐานรากและรายย่อยมากขึ้น เพราะกลุ่มดังกล่าวยังมีความต้องการเข้าถึงสินเชื่อค่อนข้างมาก  

    "ตอนนี้ขาดแค่ 5,000 ล้านก็จะได้ตามเป้าหมาย เหลืออีก 3 เดือนเชื่อว่าไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน คงเกินเป้าแน่นอน จากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ รวมถึงการขยายไปยังกลุ่มรายย่อย และฐานรากมากขึ้นด้วย"นายธัชพล กล่าว

    ผลประกอบการในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ธนาคารมีกำไร 13,607 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่มาจากรายได้ดอกเบี้ยจากการให้สินเชื่อ โดยมีรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ41,636 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 723 ล้านบาท ส่วนสำคัญมาจากการขยายตัวของเงินให้สินเชื่อ โดย ณ วันที่ 30 ก.ย.2557 มีเงินให้สินเชื่อ 1.8 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 125,626 ล้านบาท   

    สำหรับการขยายตัวของสินเชื่อที่เพิ่มสูงขึ้น มาจากการปล่อยสินเชื่อที่เป็นไปตามนโยบายเพื่อสนับสนุนการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ โดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อพัฒนากลุ่มอาชีพ สินเชื่อบุคคลรายย่อย สินเชื่อแก่ภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่อแก่กลุ่มเศรษฐกิจฐานราก เป็นต้น   

    ขณะที่การรับฝากเงินภายใต้ภารกิจ ความเป็นสถาบันเพื่อการออมของธนาคารออมสิน มียอดเงินฝากรวม 1.96 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน85,010 ล้านบาท โดยปริมาณเงินฝากยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ จากการที่ธนาคารออกผลิตภัณฑ์เงินฝาก เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษเพิ่มสุข อัตราดอกเบี้ยสูงสุด 5.5% ต่อปี เปิดรับฝากถึงสิ้นปีนี้ และเงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ 5 เดือน และ 9 เดือน ที่ขยายเวลารับฝากไปจนถึงสิ้นเดือนต.ค.2557

    "ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ธนาคารมุ่งให้ความสำคัญด้านบริการอย่างมีคุณภาพภายใต้เครือข่ายและช่องทางการให้บริการของธนาคารที่จะมุ่งนำนโยบายดังกล่าวไปสู่เป้าหมาย โดยผ่านสาขาให้บริการเต็มรูปแบบจำนวน 1009 แห่ง เครื่องให้บริการอิเล็กทรอนิกส์และ ATM จำนวนกว่า 7,500 แห่ง หน่วยให้บริการเคลื่อนที่จำนวนกว่า 100 แห่ง มีธนาคารโรงเรียนออมสินเพื่อปลูกฝังการออมด้วย" นายธัชพล กล่าว

    นายธัชพล กล่าวต่อว่า เหตุการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ปลายปี 56 ส่งผลกระทบต่อลูกค้าสินเชื่อ และเอสเอ็มอีบางกลุ่มขาดความสามารถในการชำระหนี้ส่งผลให้ที่ผ่านมาธนาคารได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทั้งจากเศรษฐกิจ การเมือง และภัยพิบัติจากภาคเหนือ ด้วยการลดงวดผ่อนชำระเป็นเวลา 6เดือน มาตรการบรรเทาแผ่นดินไหว พักชำระหนี้ลูกค้าเก่าไม่เกิน 6 เดือน ลดเงินงวดหรือขนายเวลาผ่อนชำระ รวมถึงให้กู้เพิ่มเติม    สำหรับมาตรการดังกล่าว มีลูกค้าสนใจเข้าร่วมโครงการกว่ 90,000 ราย อนุมัติแล้ว 37,000 ราย คิดเป็นเงิน 11,000 ล้านบาท  

    "ช่วงที่ลูกค้าได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจและการเมือง ส่งผลให้ธนาคารต้องเร่งออกมาตรการต่างๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือลูกค้า ทั้งการยืดเวลาการชำระหนี้ และพักชำระหนี้ เป็นต้น " นายธัชพล กล่าว

    ด้านสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ในสิ้นปีนี้ธนาคารตั้งเป้าหมายคุมไว้ที่ 1.5% จากปัจจุบันที่ 1.6-1.7% หรือคิดเป็นวงเงิน 30,000 ล้านบาท โดยคาดว่าเอ็นพีแอลที่ปรับลดลงจะมาจากการขยายตัวของสินเชื่อกลุ่มใหม่มากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง รวมถึงการบริหารจัดการหนี้ด้วย   

    "เอ็นพีแอลเราเริ่มปรับลดลงมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 ตอนนี้ไตรมาส 3 ก็ลดลว สิ้นปีเราก็หวังว่าจะคุมให้อยู่ในระดับต่ำที่ไม่เกิน 1.5%"นายธัชพล กล่าว

    นายธัชพล กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีที่กระทรวงการคลังเตรียมให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เพิ่มเติมนั้นมองว่า ที่ผ่านมา ธปท.มีการเข้ามาตรวจสอบแบงก์รัฐอยู่แล้ว เนื่องจากกระทรวงการคลังไม่มีฝ่ายตรวจสอบ แต่ทั้งนี้ หากเข้ามาดำเนินการจริงๆ จะต้องมีการคลายเกณฑ์บางเรื่องด้วย เพราะการดำเนินการของแบงก์รัฐมีความแตกต่างจากธนาคารพาณิชย์   

    "จะคุมแบบแบงก์พาณิชย์ทั้งหมดคงไม่ได้ เพราะของเราครึ่งหนึ่งเราทำเพื่อสังคม ดังนั้น คงต้องมีเกณฑ์บางอย่างที่ต้องมีความแตกต่างกันบ้าง"นายธัชพล กล่าว

    Tags : ธัชพล กาญจนกูล • ออมสิน • สินเชื่อ • กำไร

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้