บีโอไอชงบอร์ดไฟเขียว20โครงการ'8หมื่นล้าน'

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 3 ตุลาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    "บีโอไอ" ชง20โครงการ มูลค่ากว่า8หมื่นล้านบาท เข้าที่ประชุมบอร์ดพิจารณา เน้นส่งเสริมฯ 20 จังหวัดยากจน

    นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยถึงประเด็นการประชุมคณะกรรมการบีโอไอ (บอร์ดบีโอไอ) ในวันศุกร์ที่ 3 ต.ค.ว่า เรื่องสำคัญที่จะนำขึ้นหารือในที่ประชุมบอร์ดบีโอไอจะเป็นเรื่องการอนุมัติโครงการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งจะมีประมาณ 20 โครงการ ในจำนวนนี้จะมีโครงการรถยนต์อีโคคาร์ 2 จำนวน 4-5 บริษัทรถยนต์ โรงไฟฟ้า อุตสาหกรรมปิโตรเคมี และอุตสาหกรรมเกษตร มีมูลค่าการลงทุนกว่า 8 หมื่นล้านบาท ทำให้สามารถอนุมัติโครงการค้างท่อไปได้กว่า 4 แสนล้านบาท จากจำนวนทั้งหมดกว่า 7 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะต้องประชุมอีก 2-3 ครั้ง จึงจะสามารถสะสางโครงการค้างท่อได้ทั้งหมด

    นอกจากนี้ จะมีการหารือในเรื่องของยุทธศาสตร์ของบีโอไอฉบับใหม่ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2558 ซึ่งในการประชุมครั้งที่ผ่านมาบอร์ดบีโอไอ ได้เห็นชอบในหลักการ และได้ให้ไปเพิ่มเติมข้อมูลในบางประเด็น โดยเฉพาะในเรื่องการส่งเสริมการลงทุนใน 20 จังหวัด ที่เข้าข่ายพื้นที่ยากจน ซึ่งจะเน้นในการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

    ส่วนยอดขอรับการส่งเสริมการลงทุนมีการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมั่นใจว่าปี 2557 จะถึงเป้าหมายที่วางไว้ 7 แสนล้านบาท โดยช่วง 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค.2557) มีโครงการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนทั้งสิ้น 886 โครงการ เงินลงทุนรวม 416,500 ล้านบาท โดยจำนวนโครงการปรับลดลง 27.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มี 1,225 โครงการ ส่วนมูลค่าเงินลงทุนปรับลดลง 38.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีมูลค่าอยู่ที่ 673,900 ล้านบาท แสดงถึงแนวโน้มที่ดีขึ้น เมื่อเทียบกับช่วง 7 เดือนก่อนหน้าที่มีอัตราลดลงมากกว่า โดยจำนวนโครงการในช่วง 7 เดือนลดลง 30.3% ส่วนมูลค่าเงินลงทุนลดลง 41.4%

    โดยกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ได้รับความสนใจขอรับส่งเสริมช่วง 8 เดือน คือ กลุ่มผลิตภัณฑ์โลหะ เครื่องจักรและอุปกรณ์ขนส่ง จำนวน 181 โครงการ เงินลงทุน 190,600 ล้านบาท รองลงมาเป็นกลุ่มบริการและสาธารณูปโภค 260 โครงการ เงินลงทุน 108,000 ล้านบาท อันดับสาม กลุ่มเคมี กระดาษ และพลาสติก 93 โครงการ เงินลงทุน 45,100 ล้านบาท อันดับสี่ กลุ่มกิจการเกษตรกรรม และผลิตผลจากการเกษตร 135 โครงการ เงินลงทุน 28,400 ล้านบาท

    อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้บีโอไอได้ออกประกาศ “มาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต” เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นผู้ประกอบการที่ดำเนินกิจการอยู่แล้วปัจจุบัน ทั้งกลุ่มที่ได้รับและไม่ได้รับส่งเสริมลงทุนให้เกิดการลงทุนเพิ่มเพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักรเพื่อประหยัดพลังงาน การใช้พลังงานทดแทน การลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การสนับสนุนการวิจัยพัฒนา รวมถึงการออกแบบวิศวกรรมเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพผลิต

    ประกาศดังกล่าว ประกอบด้วย 3 มาตรการ ได้แก่ 1.มาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อการประหยัดพลังงาน การใช้พลังงานทดแทน หรือการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 2.มาตรการส่งเสริมการลงทุน เพื่อการปรับเปลี่ยนเครื่องจักรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และ 3.มาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อการวิจัย และออกแบบทางวิศวกรรมเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ

    Tags : อุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย • บีโอไอ • การลงทุน

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้