กลุ่มเช่าซื้อรับผลบวกรัฐอัดฉีด

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 3 ตุลาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    นักวิเคราะห์ประเมินกลุ่มเช่าซื้อรับอานิสงส์รัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดกำไรไตรมาส 4 ปีนี้ฟื้นตัวสูง

    นางสาวอุษณีย์ ลิ่วรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า กลุ่มเช่าซื้อเป็นหุ้นที่ฝ่ายวิจัยประเมินว่า จะได้รับผลบวกสูงสุดจากประเด็นการอัดฉีดเม็ดเงินรวมกว่าแสนล้านบาทช่วยเหลือรากหญ้า ทั้งการให้ความช่วยเหลือเกษตรกร และการโอนเงินเข้าบัญชีผู้มีรายได้น้อย

    ทั้งนี้ ที่ประชุม ครม. มีมติอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนำร่องวงเงินรวมกว่า 3.63 แสนล้านบาท ซึ่งเน้นว่ายังเป็นมาตรการระยะสั้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี โดยยังให้ความสำคัญไปที่การจ้างงาน เร่งเบิกจ่ายงบประมาณค้างท่อ และช่วยเหลือต้นทุนการผลิตชาวนา เพื่อให้เม็ดเงินลงไปสู่ระบบเศรษฐกิจและประชาชนให้มีอำนาจในการใช้จ่ายมากขึ้น

    ส่วน 5 มาตรการย่อยที่ออกมา มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภครากหญ้าโดยตรง คือ มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย โดยอนุมัติวงเงินช่วยเหลือชาวนารวม 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเป็นการจ่ายเงินโดยตรงให้กับชาวนาไร่ละ 1 พันบาท จำกัดคนละไม่เกิน 15 ไร่ หรือรายละไม่เกิน 1.50 หมื่นบาท โดยรวมแล้วคาดจะช่วยเหลือชาวนาได้กว่า 3.4 ล้านครัวเรือน

    มาตรการดังกล่าว เป็นการให้ความช่วยเหลือเพียงฤดูกาลผลิตเดียว ไม่ใช่มาตรการระยะยาว โดยเม็ดเงิน 4 หมื่นล้านบาท จะให้ ธ.ก.ส. นำร่องจ่ายให้แก่ชาวนาได้ภายในวันที่ 20 ต.ค.นี้

    สำหรับกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยที่ฝ่ายวิจัย เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้ จะได้รับผลบวกจากการดำเนินมาตรการทางด้านภาษี หรือที่เรียกว่า Negative Income Tax (NIT) ซึ่งจะเป็นการโอนเงินภาษีให้แก่กลุ่มผู้มีรายได้น้อย โดยจะคืนภาษีให้กับผู้ที่มีอายุ 15-60 ปี ที่มีรายได้เริ่มต้นตั้งแต่ 1 บาทแรก ไปถึง 8 หมื่นบาท/ปี ซึ่งจะมีคนได้เงินต่ำสุดที่ 2 พันบาท และสูงสุดคือ 6 พันบาท คาดว่าจะมีผู้ได้รับคืนเงินภาษี 18 ล้านคน เป็นเงินงบประมาณปีละ 5.5 หมื่นล้านบาท

    นางสาวอุษณีย์ กล่าวว่า หุ้นที่ได้รับอานิสงส์มากที่สุดจากนโยบายข้างต้นคือ บริษัท จี แคปปิตอล (GCAP), บริษัท ฐิติกร (TK), บริษัท กรุ๊ปลีส (GL), บริษัท ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 (SAWAD), บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย (SINGER) และบริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) (AEONTS) เนื่องจากได้รับผลบวกจากมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร โดยเฉพาะ GCAP ผู้ประกอบธุรกิจปล่อยสินเชื่อรถจักรกลเกษตร ซึ่งมีฐานลูกค้าเป็นเกษตรกรทั้งหมด รวมถึง บริษัท ฐิติกร, บริษัท กรุ๊ปลีส ซึ่งทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อรถจักรยานยนต์ รวมไปถึง บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย ซึ่งฐานลูกค้า 25% เป็นเกษตรกร

    กลุ่มที่ได้รับผลบวกจากมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ซึ่งฐานลูกค้าของทุกบริษัทที่กล่าวถึง จะได้รับผลบวกจากมาตรการนี้ โดยเฉพาะบริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) ซึ่งก่อนหน้านี้ ฝ่ายวิจัยได้นำเสนอไปแล้วว่าจะได้รับผลบวกจากมาตรการขึ้นเงินเดือนข้าราชการ 8% เนื่องจากมีฐานลูกค้าที่เป็นข้าราชการสัดส่วนถึง 20-30% ของลูกค้ารวม ขณะที่บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย ก็มีฐานลูกค้าข้าราชการในสัดส่วน 5% ของลูกค้ารวม

    ด้านฝ่ายวิจัย บล.กสิกรไทย ระบุว่าหุ้นกลุ่มเช่าซื้อ รับอานิสงส์การอัดฉีดเม็ดเงินกว่าแสนล้านบาท เพื่อช่วยผู้บริโภคกลุ่มรากหญ้าของภาครัฐ แถมรับอานิสงส์ในช่วงครึ่งหลังปี 2557 ฟื้นตัวโดยเฉพาะไตรมาสสุดท้ายของปีที่เป็นช่วงฤดูกาลของการจับจ่ายใช้สอยหนุน

    นางสาวธิดา แก้วบุตตา กรรมการ บริษัท ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 (SAWAD) กล่าวว่า การที่ภาครัฐให้ความสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจกับกลุ่มรากหญ้า บริษัทได้อานิสงส์ทางอ้อม เพราะมาตรการของภาครัฐ จะทำให้รายได้ของรากหญ้าสูงขึ้น มีเงินหมุนเวียนเข้ามในระบบ ซึ่งจะทำให้กลุ่มลูกค้ามีความสามารถในการชำระหนี้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของบริษัทลดลงได้ โดยสิ้นไตรมาส 2 บริษัทมีเอ็นพีแอล 4.42% จากพอร์ตสินเชื่อ 6.5 พันล้านบาท

    ส่วนตัวเลขเอ็นพีแอลที่ 4.42% เป็นตัวเลขที่อยู่ในระดับปกติ เนื่องจากที่ผ่านมา บริษัทมีนโยบายผ่อนปรนกับลูกค้า หากลูกค้าขาดความสามารถในการชำระหนี้ บริษัทจะมีการเข้าไปพูดคุยเพื่อยืดแผนการชำระหนี้ และผ่อนปรนวงเงินในการคืนหนี้ การผ่อนปรนดังกล่าว เป็นความเสี่ยงที่บริษัทรับได้ เพราะกลุ่มลูกค้าที่มารับบริการจะมีหลักประกันมาวางไว้อยู่แล้ว ทำให้ไม่มีความเสี่ยงต่ำ

    "สินค้าของบริษัทถือว่าเป็นทางเลือกของกลุ่มรากหญ้าที่มีปัญหาด้านการเงิน ช่วยให้ไม่ต้องไปกู้นอกระบบ เพียงแค่มีหลักประกันก็สามารถเข้ามาคุยกับบริษัทได้"

    Tags : นักวิเคราะห์ • รัฐบาล • กลุ่มเช่าซื้อ

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้