ปัญหาใหม่ของรถยนต์ไร้คนขับ โดนชาวบ้านแกล้ง ยกปืนขู่ ปาหินใส่ ทำรถยนต์เสียหาย

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 14 ธันวาคม 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    หลังการเปิดบริการเรียกรถยนต์ไร้คนขับ Waymo ในแอริโซนา เว็บไซต์ข่าวท้องถิ่น azcentral ก็นำเสนอปัญหาที่พบและอาจไม่มีใครคิดมาก่อน นั่นคือรถไร้คนขับโดนกลั่นแกล้งจากคนในพื้นที่บริการ

    ตามข่าวบอกว่าตลอดเวลา 2 ปีที่ Waymo ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับในพื้นที่เมือง Chandler มีการแจ้งความกับตำรวจท้องถิ่นถึง 21 คดี ที่รถยนต์ไร้คนขับและคนขับรถถูกกลั่นแกล้งหรือข่มขู่ โดยการกระทำมีตั้งแต่ปาหินใส่ ทำให้ยางแบน ยืนขวางรถ ขับรถไล่กวด ไปจนถึงยกปืนขึ้นมาเพื่อขู่คนขับ

    แน่นอนว่ารถยนต์ของ Waymo มีกล้องและเซ็นเซอร์รอบคัน สามารถจับภาพทั้งหมดไว้ได้ แต่ทาง Waymo ก็แทบไม่ได้ติดตามให้จับกุมผู้กระทำผิดเลย ยกเว้นกรณีที่คนยกปืนขุ่มขู่เท่านั้น ซึ่งภรรยาของเขาก็ให้ข้อมูลว่าเขามีอาการทางสมอง

    กระบวนการภายในของ Waymo จะมีหน่วยให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินที่คนขับสามารถกดปุ่มเรียกได้จากในรถ ซึ่งตามข่าวบอกว่าคนขับมักใช้วิธีนี้มากกว่าการโทรแจ้งตำรวจโดยตรง ทำให้ตำรวจไม่ทราบเรื่อง ในขณะที่ตำรวจท้องถิ่นก็อยากให้ Waymo แจ้งไปที่ตำรวจมากกว่าแก้ปัญหากันเองเช่นกัน

    โฆษกของ Waymo ชี้แจงว่าให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอย่างแรก ถ้าคนขับรู้สึกไม่ปลอดภัยก็สามารถแจ้งตำรวจได้ตลอดเวลา และที่ผ่านมา Waymo ก็ได้รับการต้อนรับจากคนในพื้นที่เป็นอย่างดี

    ที่มา - azcentral, ภาพจาก Waymo

    [​IMG]

    Topics: WaymoSelf-Driving Car
     

แบ่งปันหน้านี้