Ray Tracing ของจริงมาแล้ว Battlefield V รองรับ เฟรมเรตเริ่มคงที่แม้ยังต้องเซ็ตแบบ Low

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 21 พฤศจิกายน 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    หนึ่งในเกมใหญ่เกมแรกๆ ที่รองรับ ray tracing ของ GeForce RTX ซีรีส์ 20 อย่างเป็นทางการคือ Battlefield V ซึ่งวางขายเรียบร้อยแล้ว

    เว็บไซต์ Eurogamer จึงทดสอบเรื่อง ray tracing ของ Battlefield V ว่าเป็นอย่างไร ในเกมมีโหมดให้ตั้งค่า DXR ได้ 4 ระดับคือ low, medium, high, ultra โดยคำแนะนำของ DICE ผู้พัฒนาเกมในตอนนี้คือใช้ low เพื่อไม่ให้กระทบต่อประสิทธิภาพของเกม ซึ่ง Eurogamer พบว่าอยู่ในระดับที่พอรับได้ ยังเห็นประโยชน์ของการทำ ray tracing ให้กราฟิกสมจริงขึ้นอยู่

    เทคนิคที่ DICE นำมาใช้เรนเดอร์ ray tracing คือตัดภาพบนจอเป็นกล่องขนาด 16x16 พิกเซล แล้วปรับเปลี่ยนจำนวนของลำแสง (ray) ที่ต้องใช้งานตามวัตถุในฉาก หากมีวัตถุที่สะท้อนแสงได้น้อย (เช่น หินหรือฝุ่น) ก็จะลดจำนวนลำแสงลงเพื่อไม่กระทบประสิทธิภาพ แต่ถ้ามีวัตถุที่ต้องการสะท้อนแสงมาก (เช่น ผิวน้ำ) เกมจะจำกัดสัดส่วนของการสะท้อนแสงต่อพื้นที่ความละเอียดหน้าจอ กรณีของ Ultra อยู่ที่ 40% ของจอ ส่วน Low อยู่ที่ 15.5%


    ตอนนี้การทำ ray tracing ของ Battlefield V ยังไม่สมบูรณ์มากนัก ยังเจอบั๊กที่ทำให้เฟรมเรตตกอยู่หลายจุด ซึ่ง DICE ก็รับทราบปัญหาและระบุว่าจะปรับปรุงแก้ไขไปเรื่อยๆ และตอนนี้สามารถทำภาพโหมด low บนความละเอียด 1296p ที่ 60 fps ได้อย่างเสถียรแล้ว (ด้วย GeForce RTX 2080 Ti ตัวท็อปที่สุดตอนนี้)

    Eurogamer ให้ความเห็นว่า ray tracing เป็นของใหม่ของวงการกราฟิกเกม เช่นเดียวกับ Quake ในปี 1996 หรือ Crysis ในปี 2008 ซึ่งต้องให้เวลานักพัฒนาปรับตัวและเรียนรู้ข้อจำกัดกันอีกสักพักใหญ่ๆ กว่าจะกลายเป็นมาตรฐานของวงการ

    ที่มา - Eurogamer

    Topics: BattlefieldGamesGraphicDICE
     

แบ่งปันหน้านี้