ศาลสั่งห้ามทรัมป์บล็อกผู้ใช้คนอื่นบน Twitter เพราะถือเป็นพื้นที่แสดงความเห็นสาธารณะ

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 24 พฤษภาคม 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ก่อนหน้านี้มีประเด็นเรื่องที่ประธานาธิบดีทรัมป์บล็อค Twitter ผู้ใช้หลายคนจนเกิดการฟ้องร้องขึ้นเนื่องจากถือเป็นช่องทางสื่อสารที่ประธานาธิบดีใช้และประชาชนควรจะได้รับรู้ ล่าสุดศาลสหพันธรัฐได้สั่งว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่สามารถบล็อคใครก็ตามบน Twitter ได้ รวมถึงต้องปลดบล็อคคนที่เคยบล็อคไปแล้วด้วย

    ตุลาการ Reice Buchwald กล่าวว่า บัญชี @realDonaldTrump นั้นเป็นพื้นที่ที่มีการสื่อสารระหว่างกัน ที่ผู้ใช้ Twitter สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับคอนเทนต์ในทวีตของประธานาธิบดี พื้นที่นี้จะถูกตีความเป็นพื้นที่แสดงความเห็นสาธารณะ (public forum) ซึ่งการบล็อกโจทก์เนื่องจากความเห็นทางการเมืองไม่ตรงนั้นถือว่าผิด

    ส่วนฝั่งของประธานาธิบดีกล่าวว่า ทรัมป์มีสิทธิของเขาที่ในกรณีนี้เขาเลือกที่จะไม่มีปฏิสัมพันธ์กับใครบางคนบน Twitter ก็ได้ แต่ศาล Reice Buchwald กล่าวว่าการบล็อกก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรจะทำ

    การบล็อก Twitter ของทรัมป์นั้นทำให้ประชาชนบางกลุ่มไม่สามารถเห็นทวีตและตอบกลับได้ เหมือนเป็นการป้องกันไม่ให้มีสิทธิในพื้นที่แสดงความคิดเห็นสาธารณะ และคำสั่งนี้ไม่ได้มีผลเฉพาะทรัมป์เท่านั้น แต่รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลทุกคนจะต้องทำตามที่ศาลสั่งคือห้ามบล็อกใครก็ตามบน Twitter และคนที่เคยถูกบล็อกไปแล้วก็ต้องปลดบล็อกด้วย

    ที่มา - TechCrunch

    [​IMG]

    ภาพ Gage Skidmore/Flickr (CC BY-SA 2.0)

    Topics: TwitterDonald Trump
     

แบ่งปันหน้านี้