ปั๊ดโธ่! ปริศนา EmDrive คลี่คลายแล้ว อาจเกิดจากการวัดค่าผิดพลาด

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 24 พฤษภาคม 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ย้อนกลับไปในปี 2016 มีข่าวน่าตื่นเต้นในวงการอวกาศเรื่องเครื่องยนต์ EmDrive ผ่าน Peer Review ใช้งานได้จริงแม้ไม่รู้ว่าทำไม ซึ่งช่วยสร้างความหวังให้การเดินทางในอวกาศโดยไม่ต้องมีข้อจำกัดเรื่องเชื้อเพลิง มาวันนี้ทีมนักวิทยาศาตร์จากเยอรมันอาจสามารถไขปริศนาดังกล่าวได้แล้ว

    ทีมวิจัยนำโดย ศ.ดร. Martin Tajmar แห่ง Technische Universität Dresden ได้ทดลองสร้างเครื่องยนต์ EmDrive แบบเดียวกับของ NASA ในสภาพแวดล้อมสุญญากาศที่ควบคุมแรงสั่นสะเทือน การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิและแหล่งพลังงานอื่นๆ ที่อาจมีผลกระทบกับแรงผลักของเครื่องยนต์ อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยไม่สามารถห่อหุ้มเครื่องยนต์เพื่อป้องกันผลจากสนามแม่เหล็กโลกได้

    เมื่อทีมทำการทดลองเปิดระบบโดยยังไม่จ่ายไฟไปที่เครื่องยนต์จริง ซึ่งทำให้ไม่มีคลื่นไมโครเวฟซึ่งคาดกันว่าจะเป็นแหล่งสร้างแรงผลักเกิดขึ้น ผลการตรวจวัดกลับพบว่ามีแรงผลักเกิดขึ้นเล็กน้อย (ระดับ Micronewton) นอกจากนี้ ทีมงานยังพบว่าเมื่อหันเครื่องยนต์เปลี่ยนทิศ ทิศของแรงที่เกิดขึ้นก็เปลี่ยนไป ในขณะที่ปริมาณของแรงไม่เปลี่ยน สะท้อนให้เห็นว่าแรงที่เกิดขึ้นอาจมาจากปฏิกิริยาระหว่างสายเคเบิลที่ไม่มีฉนวนป้องกันกับสนามแม่เหล็กโลก ทั้งนี้ การทดลองก่อนหน้านี้ของ NASA ที่ระบุว่าตรวจพบว่าเครื่องยนต์นี้สร้างแรงได้จริงก็ไม่มีฉนวนป้องกันสนามแม่เหล็กโลกเช่นกัน

    อย่างไรก็ดี ทีมวิจัยระบุว่าการทดลองในครั้งนี้ใช้ระดับพลังงานไฟฟ้าต่ำกว่าที่ทีมอื่น ๆ เคยใช้มาก ทางทีมจึงเตรียมการจะทำการทดลองอีกครั้งด้วยระดับพลังงานเดียวกับที่ทีมวิจัยอื่นเคยใช้ รวมถึงอาจห่อหุ้มพื้นที่ทดลองด้วย mu metal เพื่อลดผลกระทบจากสนามแม่เหล็กโลกให้มากที่สุด

    ที่มา iflscience , National Geographic

    Topics: ScienceSpace
     

แบ่งปันหน้านี้