การใช้งาน Github เบื้องต้น (ตอนที่ 1/2 การสมัครสมาชิก)

หัวข้อกระทู้ ใน 'Programming' เริ่มโพสต์โดย windowsbank, 23 พฤษภาคม 2018.

  1. windowsbank

    windowsbank New Member

    ในสมัยนี้ Programming อย่างเราถ้าไม่ได้ใช้หรือมี github เป็นของตัวเองถือว่าเชยมาก ๆ นะครับ ฮ่าๆๆ

    Github คืออะไร ?
    Github เป็นเว็บไซต์ที่สามารถใช้งาน git ได้ เป็นระบบในการจัดเก็บไฟล์ หรือโปรเจคต่าง ๆ ของเราได้ หรือให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือการจัดเก็บงานบนเซิร์ฟเวอร์นั่นเอง ซึ่งเราสามารถย้อนดูเวอร์ชั่นเก่า ๆ ของโปรเจคที่เราเคยอัพโหลดได้ และสามารถดูได้ว่า เวลาใด ใครเป็นคนอัพโหลด เพราะ github จะเน้นในการทำงานแบบเป็นทีม หรือทำคนเดียวก็ได้ แต่โปรเจคของเราจะเป็นแบบเปิดเผย(public) ซึ่งเราสามารถตั้งให้เป็นส่วนตัว(private) ได้ แต่จะมีค่าใช้จ่าย 7 ดอลลาร์ หรือประมาณ 200 บาท ต่อเดือน

    ขั้นตอนการสมัคร Github
    อันดับแรกเลยเราก็ต้องสมัคร username สำหรับการใช้งานเกี่ยวกับ github เสียก่อน โดยสมัครได้ที่หน้าเว็บ github เลย https://github.com/
    [​IMG]

    เมื่อเราได้ login เข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้วสิ่งที่สำคัญในการจะนำงานของเราขึ้นไปยัง github เราจำเป็นที่จะต้อง Repository ซึ่ง repository นั้นเปรียบเสมือน Folder ที่ใช้สำหรับเก็บงานต่าง ๆ บน github
    [​IMG]

    เช่น Repository ของเราชื่อ firstProject เราจะได้ url ที่เก็บ repository คือ https://github.com/<ชื่อ username>/firstProject

    เพียงเท่านี้เราก็มีพื้นที่ที่สามารถนำงานของเรา หรือโปรเจคภายในกลุ่มสามารถขึ้น Github ได้แล้วครับ ส่วนวิธีนำขึ้น github นั้น ไปดูตอนต่อไปได้เลยครับ
    ตอนที่ 2: การใช้งาน Github เบื้องต้น (ตอนที่ 2/2 การนำโปรเจคขึ้น github)


    Credit: windowsbank or BankCoE
     
    แก้ไขล่าสุดเมื่อ: 23 พฤษภาคม 2018

แบ่งปันหน้านี้