GreyKey อุปกรณ์ปลดล็อค iPhone ที่คาดว่าหน่วยงานภาครัฐของสหรัฐจะนำไปใช้งาน

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 20 มีนาคม 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    หลายปีที่ผ่านมาเราเห็นข่าวการตบตีระหว่างแอปเปิลและหน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐอย่าง FBI หรือ NSA อยู่เนืองๆ ในการปลดล็อค iPhone ของคนร้ายหรือผู้ต้องสงสัย ซึ่งแอปเปิลก็ปฏิเสธมาตลอดๆ จนหลังๆ มีข่าวว่าหน่วยงานภาครัฐหันไปพึ่งบริษัทอื่นๆ หรือช่องทางอื่นในการปลดล็อค iPhone แทน

    ล่าสุดมีภาพของอุปกรณ์ที่ชื่อว่า GreyKey หลุดออกมา เป็นลักษณะกล่องทรง Set-Top Box พร้อมสาย Lighting 2 สาย ถูกผลิตขึ้นโดยบริษัท GreyShift เอาไว้สำหรับปลดล็อค iPhone โดยเมื่อ iPhone ถูกเสียบเข้ากับ GreyKey จะถูกติดตั้งด้วยซอฟต์แวร์ที่พยายามสุ่มและแคร็กรหัสปลดล็อคเครื่อง โดยอาจใช้เวลาหลักชั่วโมงไปจนถึงหลายวัน

    [​IMG]

    เมื่อซอฟต์แวร์พบรหัสปลดล็อคแล้วจะแสดงขึ้นบนหน้าจอ iPhone และเมื่อ iPhone ถูกเสียบกลับเข้าไปที่ GreyKey อีกครั้งก็จะสามารถดาวน์โหลดข้อมูลทุกอย่างแบบไม่เข้ารหัสออกมาได้ทั้งหมด และจากสกรีนช็อตที่ถูกถ่ายมา GreyKey สามารถปลดล็อคได้กระทั่ง iPhone X ที่รันด้วย iOS 11.2.5 ซึ่งก็น่าจะเป็นเวอร์ชันล่าสุด ณ ตอนที่ถ่ายภาพ

    [​IMG]

    [​IMG]

    ไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่า GreyShift ขายเครื่องนี้ให้ใครบ้าง จะเป็นหน่วยงานภาครัฐอย่างเดียว (ซึ่งดูจากการใช้งานแล้วเป็นไปได้มากที่สุด) หรือผู้ที่สนใจอื่นๆ ซึ่งอาจรวมถึงแฮกเกอร์ด้วย โดยราคาของ GreyKey มี 2 รุ่น 2 ราคาคือ 15,000 ดอลลาร์สำหรับรุ่นที่ต้องต่ออินเทอร์เน็ตที่ต้องใช้งานในตำแหน่ง geofence ที่ตั้งค่าเอาไว้และ 30,000 ดอลลาร์สำหรับรุ่นพกพา

    ที่มา - MalwareBytes via MacRumors

    Topics: AppleiPhoneSecurity
     

แบ่งปันหน้านี้