SpaceX ยิงจรวด Falcon 9 ปล่อยดาวเทียม Paz ให้สเปนและดาวเทียมโครงข่ายอินเทอร์เน็ต

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 24 กุมภาพันธ์ 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    คล้อยหลังการยิงจรวด Falcon Heavy มาราว 2 สัปดาห์ เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา SpaceX ได้ยิงจรวด Falcon 9 อีกครั้ง ภารกิจหลักคราวนี้เป็นการปล่อยดาวเทียม Paz ให้บริษัท Hisdesat จากสเปน ซึ่ง Paz เป็นดาวเทียมถ่ายภาพให้กับรัฐบาลสเปนและลูกค้าอื่นๆ

    นอกจากนี้ยังมีภารกิจรอง คือการปล่อยดาวเทียมขนาดเล็ก 2 ดวง ที่ระดับ low-Earth orbit (LEO) ชื่อ Microsat-2a และ Microsat-2b ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมภายใต้โครงการชื่อ Starlink

    อย่างไรก็ตาม การให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ปัจจุบันมักพบปัญหาว่ามีจุดบอดของสัญญาณ รวมถึงคุณภาพสัญญาณจะแย่ลงหากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย แต่โครงการ Starlink ใช้แนวคิดว่าจะปล่อยดาวเทียมขนาดเล็กออกไปจำนวนมากแทนเพื่อสร้างเครือข่ายขนาดใหญ่ และเชื่อว่าจะเพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ตรวมถึงคุณภาพการบริการโดยรวมได้

    [​IMG]ภาพโดย SpaceX

    ในส่วนของภารกิจการยิงจรวด ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีก 2 เรื่อง คือบูสเตอร์ที่ใช้งานรอบนี้ก็ไม่ได้บินกลับมาลงจอดที่ฐานแต่อย่างใด หากแต่ปล่อยทิ้งลงน้ำไปเลย โดยบูสเตอร์ดังกล่าวเคยใช้ทำภารกิจปล่อยดาวเทียมให้ไต้หวันเมื่อเดือนสิงหาคม 2017 มาแค่ครั้งเดียว ซึ่ง SpaceX ไม่ได้ให้เหตุผลว่าทำไมถึงไม่นำบูสเตอร์ตัวนี้กลับมาใช้อีก

    สิ่งที่น่าสนใจอีกเรื่องคือ ภารกิจนี้เป็นครั้งแรกที่ SpaceX พยายามเก็บ "เปลือก" ของส่วนหัวจรวดหรือที่เรียกว่า fairing ที่ห่อหุ้ม payload เอาไว้ ซึ่งจะเปิดออกก่อนปล่อย payload ออกสู่อวกาศ โดยชิ้นส่วน fairing ได้ตกกลับลงมายังโลก แล้ว SpaceX ได้ใช้เรือที่ Elon Musk ตั้งชื่อว่า Mr. Steven ซึ่งติดตั้งตาข่ายขนาดใหญ่ แล่นออกไปรอรับ fairing ที่ตกลงมาจากฟ้า

    ระหว่างที่ fairing ตกลงมา มันจะปล่อยร่มชูชีพ (parafoil) เพื่อชะลอความเร็ว อย่างไรก็ตาม ความพยายามรอรับ fairing ในรอบแรกนี้ล้มเหลว โดย Elon Musk ได้ทวีตว่าพลาดไปไม่กี่ร้อยเมตร แต่ตัว fairing ก็ไม่ได้รับความเสียหายจากการตกลงน้ำ และ Elon ก็ระบุว่าน่าจะรับได้ไม่พลาด หากใช้ร่มชูชีพที่ใหญ่กว่าเดิมเพื่อให้ตกลงมาช้ากว่านี้

    ที่มา - Space.com, Motherboard

    [​IMG]ภาพโดย SpaceX

    Topics: SpaceXSpace
     

แบ่งปันหน้านี้