Facebook ระบุ ข่าวถูกแสดงน้อยลงจาก 5% เหลือ 4%, แหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือจะมี Reach ดีขึ้น

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 20 มกราคม 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    จากการปรับอัลกอริทึมของ News Feed ลดความสำคัญของข่าวและเนื้อหาจากเพจ ที่เป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก สร้างเสียงวิจารณ์มากมาย

    วันนี้ Mark Zuckerberg โพสต์ข้อมูลอัพเดตตามมา ระบุตัวเลขว่าสัดส่วนของข่าวบน News Feed เดิมอยู่ที่ราว 5% ของโพสต์ทั้งหมด หลังการปรับอัลกอริทึมจะลดเหลือราว 4%

    อย่างไรก็ตาม Zuckerberg ยืนยันว่าแม้ข่าวจะถูกแสดงน้อยลง แต่จะเน้นแสดงข่าวที่มีคุณภาพมากขึ้น เชื่อถือได้ เป็นประโยชน์ และเป็นข่าวท้องถิ่น (trustworthy, informative, local) ลดข่าวที่มีเนื้อหาหวือหวา ให้ข้อมูลผิด หรือแบ่งขั้วทางความคิด (sensationalism, misinformation and polarization)

    [​IMG]

    แนวทางของ Facebook จะเริ่มจากประเด็นความน่าเชื่อถือ (trustworthy) ก่อน โดยให้ชุมชนผู้ใช้เป็นผู้ตัดสินใจว่า แหล่งข่าวไหนน่าเชื่อถือ (trusted sources) ผ่านการสำรวจความเห็นของผู้ใช้ ว่าคุ้นเคยกับแหล่งข่าวนี้หรือไม่ และเชื่อถือแหล่งข่าวหรือไม่ เพื่อนำข้อมูลนี้ไปคิดคะแนนความน่าเชื่อถือของแหล่งข่าว การสำรวจจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้าและยังจำกัดเฉพาะผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาก่อน

    ส่วนประเด็นเรื่อง informative และ local ทาง Facebook ระบุว่ามีการสำรวจความเห็นจากผู้ใช้มาบ้างแล้ว และจะขยายการสำรวจให้มากขึ้นในปีนี้

    Facebook ระบุว่าแหล่งข่าวที่ได้คะแนน trustworthy สูงๆ มีโอกาสได้เห็น reach สูงขึ้น ส่วนแหล่งข่าวที่ได้คะแนนน้อยจะก็มี reach ลดลงเช่นกัน

    ที่มา - Mark Zuckerberg, Facebook

    Topics: FacebookNews Feed
     

แบ่งปันหน้านี้