SAP Business Application Studio เครื่องมือพัฒนาแอพตัวใหม่ของ SAP เข้าสู่สถานะใช้งานจริง

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 3 เมษายน 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ข่าวเก่านิดนึงนะครับ แต่หลังจากที่ SAP Business Application Studio ได้เปิดทดสอบเวอร์ชันเบต้ามาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา SAP Business Application Studio ก็ได้ประกาศออกรุ่นใช้งานจริง (Generally Available) บนแพลตฟอร์มคลาวด์ของ SAP (Cloud Foundry) เป็นที่เรียบร้อย

    SAP Business Application Studio เป็นเครื่องมือพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนแพลตฟอร์ม SAP ตัวใหม่ที่สามารถเรียกใช้งานผ่านเว็บเบราว์เซอร์ นับเป็น IDE รุ่นต่อจาก SAP Web IDE ของบริษัท SAP เดิม

    ทาง SAP กล่าวว่าการเปลี่ยนมาใช้ SAP Business Application Studio ก็เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การพัฒนาแอพพลิเคชั่นให้ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ด้วยฟีเจอร์ของ IDE ที่ได้รับการพัฒนา โดยใช้ประโยชน์จากดีไซน์และมาตรฐานที่ Visual Studio Code ตัวแก้ไขโค้ดโอเพ่นซอร์สของไมโครซอฟท์ได้วางไว้

    SAP Business Application Studio (ซึ่งพัฒนาต่อจาก Eclipse Theia) จึงมีหน้าตาและวิธีใช้งานที่คล้ายกับ VS Code เป็นอย่างมาก แถมยังสามารถนำส่วนขยายของ VS Code มาใช้งานได้อีกด้วย

    [​IMG]

    ภาพ SAP Business Application Studio จากยูทูบ SAP Technology

    ไม่เพียงแค่นั้น SAP Business Application Studio ยังมาพร้อมกับแนวคิด Dev Space หรือพื้นที่ทำงานเสมือนบนคลาวด์ ที่เบื้องหลังคือแยกเครื่อง virtual machine ซึ่งได้จัดชุดเครื่องมือ, รันไทม์ รวมถึงการตั้งค่า environment สำหรับงานพัฒนารูปแบบต่างๆ (เช่น SAP Fiori หรือ SAP S/4HANA Extension) ไว้ให้พร้อม ช่วยทำให้การเริ่มต้นพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนแพลตฟอร์ม SAP ทำได้ง่ายสะดวกและรวดเร็วขึ้น

    นักพัฒนาสาย SAP สามารถเข้าไปติดตามข่าวคราวของ SAP Business Application Studio ได้บนหน้าเว็บ SAP Community สำหรับโร้ดแมปของการพัฒนาและการขยายการใช้งานไปยังเทคโนโลยีอื่นของ SAP ทางบริษัทกล่าวว่าจะปล่อยออกมาในเร็วๆ นี้ครับ

    ที่มา - SAP Community Blog

    Topics: SAPIDEDevelopment
     

แบ่งปันหน้านี้