มาแล้ว! Mazda เปิดตัว MX-30 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก วิ่งได้ไกล 210 กม. พร้อมเปิดจองในยุโรป

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 23 ตุลาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Mazda ได้ใช้เวทีที่งาน Tokyo Motor Show ที่กำลังจัดอยู่ขณะนี้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัท ในชื่อ MX-30 ถือเป็นการเข้าสู่ยุคใหม่ของบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นเจ้านี้ที่อยู่กับเครื่องยนต์ SKYACTIV มานาน

    Mazda MX-30 มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 35.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระบบขับเคลื่อนที่ให้กำลัง 142 แรงม้า หรือราว 105 กิโลวัตต์ อัตราเร่ง 264 นิวตันเมตร โดยชาร์จเต็มหนึ่งครั้งจะวิ่งได้ราว 210 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป ซึ่งก็ถือว่าไม่ได้หวือหวาอะไรนักกับสเปกแบบนี้

    [​IMG]

    ด้านการชาร์จก็รองรับไฟกระแสสลับ 6.6 กิโลวัตต์ หรือไฟกระแสตรง 50 กิโลวัตต์ ใช้ได้ทั้งมาตรฐาน CHAdeMO และ CCS แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะรองรับทั้งสองหัวในคันเดียว หรือจะขึ้นอยู่กับประเทศที่วางจำหน่าย

    จุดเด่นของ MX-30 อยู่ที่ประตูแบบเปิดออกจากกัน (suicide doors) หรือที่ Mazda เรียกว่า "freestyle doors" ทำให้การขึ้นลงของผู้โดยสารสะดวก รวมถึงเพิ่มพื้นที่ภายในตัวรถ

    [​IMG]

    นอกจากนี้วัสดุภายในห้องโดยสารอย่างเบาะผ้าบางส่วนก็ทำจากขวดพลาสติกรีไซเคิล และคอนโซลก็ใช้ไม้คอร์กเป็นลูกเล่นด้วย

    [​IMG]

    สำหรับฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยที่เราคุ้ยเคยกันในชื่อ Mazda i-ACTIVSENSE ก็ยังมีอยู่เหมือนเดิม เช่นเตือนจุดอับข้างรถ หรือระบบรักษารถให้อยู่ในเลน แต่ก็ไม่ได้พูดถึงระบบที่ล้ำกว่านั้นอย่างระบบช่วยขับแบบ Tesla Autopilot หรือ Nissan ProPILOT

    [​IMG]

    ขณะนี้เปิดให้ลูกค้าในยุโรปจองรถแล้ว แต่ยังไม่ประกาศราคาที่แน่ชัด ซึ่งคาดกันว่าราคาในสหราชอาณาจักรน่าจะต่ำกว่า 30,000 ปอนด์ หรือราว 1.17 ล้านบาท และจะส่งมอบรถในปีหน้า อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยว่าตลาดอื่นอย่างสหรัฐอเมริกา, เอเชีย หรือแม้กระทั่งในญี่ปุ่นเองจะมีวางขายหรือไม่

    คู่แข่งของ Mazda MX-30 น่าจะเป็น Hyundai Kona electric ที่ทรงคล้ายๆ กัน แต่ความจุแบตเตอรี่เยอะกว่าเท่าตัว ราคา 35,100 ปอนด์ หรือ Nissan LEAF ที่วิ่งได้ไกล 285 กิโลเมตรก็ขายอยู่ที่ 27,995 ปอนด์ การที่ Mazda MX-30 วิ่งได้เพียง 210 กิโลเมตรอาจจะทำราคาสูงมากไม่ได้

    ที่มา - Electrek
    ภาพทั้งหมดโดย Mazda


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Topics: MazdaElectric CarAutomobile
     

แบ่งปันหน้านี้