ชวนดู Facing Facts หนังสารคดีสั้น ทำโดย Facebook ตีแผ่การทำงานสู้ข่าวปลอม

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 24 พฤษภาคม 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Facebook ร่วมมือกับ Morgan Neville นักทำหนังสารคดี ทำวิดีโอตีแผ่การต่อสู้กับข่าวปลอมของ Facebook ในชื่อว่า Facing Facts

    วิดีโอตัวนี้เป็นเสมือนอีกหนึ่งวิธีที่ Facebook อยากจะสื่อสารออกไปให้สังคมรู้ว่า Facebook มีปัญหาข่าวปลอม,รับรู้และพยายามแก้ไขมัน ซึ่ง Facebook เคยบอกสังคมไปแล้วไม่ว่าจะผ่านทางคำพูดของผู้บริหาร การให้การในสภา ตีพิมพ์เป็นโฆษณาขอโทษในหนังสือพิมพ์หัวใหญ่ เพียงแต่คราวนี้มาในรูปแบบวิดีโอสารคดี โดยมีตัวละครเป็นทีมงานที่รับผิดชอบส่วนงาน News Feed โดยเฉพาะ

    [​IMG]

    วิดีโอเริ่มจากเล่าปัญหาข่าวปลอม พาดหัวข่าวต่างๆ จากนั้นก็เข้าสู่การเปิดเผยถึงวิธีการที่ Facebook จะทำเพื่อรับมือกับข่าวปลอม มีการสัมภาษณ์ทีมงานที่รับผิดชอบ News Feed คือ Tessa Lyons ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ พูดภาพรวมว่า Facebook ต้องรับมือสามอย่างคือ Bad actors, Bad behavior และ Bad contents ซึ่ง Facebook มีทีมที่รับผิดชอบในแต่ละปัญหาแยกกันไป คราวนี้จะต้องแก้ปัญหาแบบผสานกัน

    Dan Zigmond ผู้อำนวยการด้านวิเคราะห์ข้อมูลส่วนงาน News Feed ยังบอกอีกว่าภารกิจ Facebook ในการสู้ข่าวปลอมมีสามอย่างคือ Remove นำออกพวกเนื้อหาที่เห็นชัดแจ้งว่าผิด เช่น hate speech, โปรโมทก่อการร้าย Reduce ลดสแปม คลิกเบท และ Inform บอกข้อมูลที่ครอบคลุมแก่ผู้ใช้ เช่น แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้อง ข่าวที่คล้ายกัน

    [​IMG]

    วิดีโอมีความยาว 12 นาที ดูได้ตามลิงก์ตามที่มาข่าว

    ที่มา - Facebook Newsroom

    Topics: Facebook
     

แบ่งปันหน้านี้